Tính chất 5 loại nước làm mát động cơ gốc cồn và glycol

Nước làm mát động cơ là gì?

Nước làm mát động cơ (hay còn gọi là dung dịch làm mát động cơ) là một loại chất lỏng được sử dụng điều chỉnh nhiệt độ trong hệ thống làm mát của động cơ ô tô, xe máy, các loại máy móc khác và bổ sung thêm chất bảo vệ chống đông. chất làm mát giúp duy trì nhiệt độ động cơ trong phạm vi an toàn, tránh tình trạng quá nhiệt có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong động cơ.

Các chất phụ gia trong nước làm mát có tác dụng chống ăn mòn và rỉ sét cho các bộ phận kim loại trong hệ thống làm mát. Trong điều kiện nhiệt độ lạnh, nước làm mát có khả năng chống đông, giúp hệ thống làm mát hoạt động bình thường ngay cả khi nhiệt độ môi trường giảm xuống dưới 0°C.

Chất làm mát cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ theo thời gian. Các chất phụ gia có trong nước làm mát giúp:

  • Giảm ma sát: Khi nước làm mát lưu thông trong các bộ phận chuyển động của động cơ, nó giúp giảm ma sát và mài mòn, từ đó kéo dài tuổi thọ động cơ.
  • Cải thiện hiệu quả làm việc: Nhờ khả năng duy trì nhiệt độ ổn định, nước làm mát giúp động cơ hoạt động ở hiệu suất tối ưu mà không gặp phải vấn đề quá nhiệt, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu quả vận hành.

nuoc lam mat dong co

Các tính chất của nước làm mát:

  • Khả năng chịu nhiệt cao: Nước làm mát cần có khả năng làm mát hiệu quả khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao mà không bị bay hơi hoặc bị phá hủy.
  • Độ nhớt thấp: Điều này giúp nước làm mát lưu thông dễ dàng và nhanh chóng qua các bộ phận của động cơ, cải thiện hiệu quả làm mát.
  • Không độc hại và trơ về mặt hóa học: Nước làm mát phải an toàn khi tiếp xúc với các bộ phận của động cơ và không gây phản ứng hóa học làm hỏng hệ thống làm mát hoặc các bộ phận khác.
  • Chống ăn mòn: Nước làm mát cần có khả năng bảo vệ các bộ phận kim loại khỏi sự ăn mòn do các yếu tố như độ ẩm, chất bẩn hay phản ứng hóa học trong quá trình sử dụng.

Các loại dung dịch làm mát trên thị trường:

  1. Dung dịch pha sẵn: Đây là loại nước làm mát đã được pha trộn sẵn với tỷ lệ phù hợp giữa nước và các chất phụ gia (như chất chống đông, chống ăn mòn). Sử dụng loại này giúp bạn không phải lo lắng về tỷ lệ pha trộn chính xác.
  2. Dung dịch dạng cô đặc: Loại này cần được pha loãng với nước trước khi sử dụng. Tuy nhiên, nó có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh tỷ lệ pha trộn để phù hợp với điều kiện sử dụng (ví dụ như khí hậu nóng hoặc lạnh).

Dung dịch làm mát động cơ gốc cồn và glycol gồm những loại nào?

Có nhiều loại hợp chất nước làm mát động cơ được sử dụng trong nước làm mát phổ biến nhất là:

Các tính chất cơ bản của từng loại.

Ethanol (ethyl alcohol)

  • Tính ăn mòn thấp
  • Dễ cháy cao (nếu tinh khiết)
  • Độc tính thấp
  • Khả năng truyền nhiệt cao
  • Độ nhơt thấp
  • Giá vừa phải

Metanol (methyl alcohol)

  • Tính ăn mòn thấp
  • Dễ cháy cao (nếu tinh khiết)
  • Độc tính cao (một số nơi đã cấm sử dụng cho thiết bị)
  • Khả năng truyền nhiệt cao
  • Độ nhớt thấp
  • Giá rẻ

Ethylene Glycol (1,2-ethanediol)

  • tính ăn mòn thấp
  • khả năng cháy thấp
  • độc tính cao
  • khả năng truyền nhiệt thấp
  • Độ nhớt cao
  • Giá thành cao

Propylene Glycol (1,2-propanediol)

  • tính ăn mòn thấp
  • khả năng cháy thấp
  • độc tính thấp
  • khả năng truyền nhiệt thấp
  • Độ nhớt cao
  • Giá thành khá cao

Bio-based Propylene Glycol (1,3-propanediol)

  • Tính ăn mòn thấp
  • Khả năng chống phân hủy axit cao
  • khả năng cháy thấp
  • Độc tính thấp
  • Khả năng truyền nhiệt thấp
  • Độ nhớt thấp hơn propylene glycol xíu
  • Giá thành khá cao

Tham khảo thêm chất tẩy dầu mỡ động cơ,vệ sinh khoan động cơ, nước bọt tuyết để chăm sóc xe toàn diện